9 sản phẩm biểu tượng Apple do Jony Ive làm nên, xứng đáng mang tính cách mạng toàn cầu

06-30-2019 17:21:58 GMT+7

Jony Ive vừa tuyên bố sẽ rời Apple sau 30 năm gắn bó để thành lập một hãng thiết kế riêng.

Hôm thứ 5, Giám đốc Thiết kế Jony Ive của Apple đã đưa ra thông báo rằng ông chuẩn bị rời Apple để thành lập một công ty thiết kế riêng có tên LoveForm. Dự kiến, Apple sẽ là một trong những khách hàng đầu tiên của LoveForm.

Ive, người từng rất gắn bó với cố sáng lập Apple Steve Jobs, nổi tiếng toàn thế giới với tư cách một nhà thiết kế sản phẩm công nghệ. Trong suốt quãng thời gian gắn bó với Apple, ông chịu trách nhiệm thiết kế hầu hết các sản phẩm Apple mà bạn biết hoặc đã và đang sử dụng. Không ngoa khi nói Ive góp công lớn trong việc đưa Apple từ một công ty đang trên bờ vực phá sản trở thành một trong những doanh nghiệp có giá trị nhất thế giới. Các thiết kế của Ive khá phổ biến, một vài trong số chúng còn được trưng bày ở bảo tàng.

Ive tham gia thiết kế nhiều sản phẩm của Apple nhưng dưới đây là một vài sản phẩm ấn tượng, nổi bật nhất:

1. iMac G3

9 sản phẩm biểu tượng Apple do Jony Ive làm nên, xứng đáng mang tính cách mạng toàn cầu-1
adServer.bs?cn=display&c=19&mc=imp&pli=2

Những ai trưởng thành trong những năm 1990 chắc chắn sẽ nhớ chiếc iMac G3. Hiện tại đây vẫn là mẫu máy tính nhiều màu sắc nhất của Apple. Nó có vỏ màu xanh "Bondi Blue" mang tính biểu tượng mặc dù có tới 13 màu sắc được bán ra. Toàn bộ linh kiện của iMac G3 được đóng gói phía sau màn hình, tương tự các mẫu máy tính Mac đầu tiên, nhưng thiết kế của nó hấp dẫn hơn nhiều màu kem nhàm chán trên thiết bị của của Apple trước đây và của các đối thủ cạnh tranh.

2. Power Mac G4 Cube

Mặc dù không được thành công về mặt doanh số như iMac G3 nhưng Power Mac G4 Cube vẫn là một trong những thiết kế nổi tiếng của Apple. Nhìn tổng thể, mẫu máy tính này ấn tượng hơn nhiều so với hầu hết đối thủ trên thị trường.

9 sản phẩm biểu tượng Apple do Jony Ive làm nên, xứng đáng mang tính cách mạng toàn cầu-2

Nếu muốn sửa chữa, thay thế linh kiện, bạn có thể lộn ngược Power Mac G4 Cube lên để kéo ra khỏi khung như thế này.

Hơn nữa, nó nhỏ hơn hầu hết các case máy tính khác và toàn bộ linh kiện bên trong có thể kéo ra dễ dàng nhờ tay cầm tích hợp ở dưới đáy, không cần vặn từng con ốc vít. Thiết kế tay cầm này đã được Apple áp dụng lại cho Mac Pro vừa ra mắt.

3. iPod

9 sản phẩm biểu tượng Apple do Jony Ive làm nên, xứng đáng mang tính cách mạng toàn cầu-3

iPod ra mắt vào năm 2001 và mau chóng trở thành máy chơi nhạc MP3 được ưa chuộng nhất. Khác với máy chạy đĩa CD, iPod cho phép người dùng lưu hàng ngàn bài hát và mang theo đi bất cứ đâu. Giống như các sản phẩm khác của Jony Ive, một trong những điểm hấp dẫn của iPod là có thể dễ dàng cuộn qua list bài hát dài nhờ thiết kế nút cuộn tiện dụng.

4. iPhone

9 sản phẩm biểu tượng Apple do Jony Ive làm nên, xứng đáng mang tính cách mạng toàn cầu-4

Năm 2007, Apple gia nhập thị trường smartphone, vốn đang bị thống trị bởi Microsoft, Palm, BlackBerry, Motorola và các hãng khác. Với iPhone, Apple tập trung vào thiết kế cao cấp, trải nghiệm sử dụng mượt mà, dễ dàng và sự tiện lợi của màn hình cảm ứng đa điểm. iPhone mau chóng trở thành món hàng hot trên thị trường, biến Apple trở thành một trong những hãng smartphone lớn nhất trên thị trường.

 

Bên cạnh đó, iPhone còn tạo ra một cuộc cách mạng trên thị trường smartphone toàn cầu. Thiết kế hình chữ nhật với màn hình cảm ứng cỡ lớn của iPhone mau chóng trở thành chuẩn mực trên thị trường. Trong nhiều năm sau đó, iPhone là nguồn thu chính của Apple, đưa công ty này trở thành một trong những hãng có giá trị nhất thế giới.

5. iPad

9 sản phẩm biểu tượng Apple do Jony Ive làm nên, xứng đáng mang tính cách mạng toàn cầu-5

Trước Apple, Microsoft và nhiều công ty khác đều đã thử bán tablet. Tuy nhiên, dòng thiết bị này chỉ trở nên phổ biến sau khi Apple trình làng iPad. Giống như iPhone, iPad mang tới trải nghiệm sử dụng đơn giản, màn hình lớn cho các tác vụ như lướt web, xem video, xem ảnh. Ngày hôm nay, mọi trải nghiệm trên đều không còn ấn tượng nhưng trong năm 2010 người ta cảm thấy chúng giống như một phép màu trên chiếc iPad đời đầu.

6. MacBook Air

9 sản phẩm biểu tượng Apple do Jony Ive làm nên, xứng đáng mang tính cách mạng toàn cầu-6

Apple có thêm một chiến thắng trước các đối thủ với MacBook Air đời đầu. Mẫu laptop này mỏng đến nỗi Steve Jobs đã trình làng nó bằng cách kéo nó ra khỏi một chiếc phong bì tài liệu trên sân khấu. Rõ ràng ở thời điểm năm 2008 chẳng một mẫu laptop nào có thể làm được điều tương tự. Một số khía cạnh khác của thiết kế, giống như bàn phím, tốt đến nỗi nhiều người muốn Apple đưa trở lại để thay thế cho bàn phím cánh bướm hiện tại.

7. Apple Watch

9 sản phẩm biểu tượng Apple do Jony Ive làm nên, xứng đáng mang tính cách mạng toàn cầu-7

Ngày nay, khi đi dạo trên phố bạn có thể dễ dàng bắt gặp một chiếc Apple Watch nằm trên cổ tay ai đó. Nhưng trước khi mẫu đồng hồ thông minh này ra mắt, nhiều người đã tỏ ra hoài nghi, cho rằng Apple sẽ không thể khiến mọi người từ bỏ những chiếc đồng hồ truyền thống. Và như bạn thấy, tất cả hoài nghi đều bị đập tan sau khi Apple Watch ra mắt. Với màn hình cảm ứng và núm xoay tiện lợi, cùng một loạt cải tiến, nâng cấp, bổ sung khác, Apple Watch đang là mẫu smartwatch bán chạy nhất thế giới hiện tại.

8. AirPods

9 sản phẩm biểu tượng Apple do Jony Ive làm nên, xứng đáng mang tính cách mạng toàn cầu-8

Vâng, đây tiếp tục là một sản phẩm thành công vang dội khác của Jony Ive. Trong vài năm qua, các mẫu tai nghe không đang dần trở nên phổ biến nhưng Apple đã gia nhập và kiểm soát hầu hết thị trường với AirPods. Ban đầu AirPods bị nhiều người dè bỉu và cho rằng thiết kế của nó khá ngớ ngẩn. Nhưng hiện tại, không khó để nhận ra AirPods trên tai của những ngôi sao, người nổi tiếng như một món đồ thời trang.

Một lần nữa, triết lý tối giản của Ive đã giúp AirPods thành công. Quá trình kết nối dễ dàng khiến mọi thứ trở nên đơn giản, muốn nghe nhạc ư, chỉ cần gắn AirPods lên tai là xong. Bản thân hộp đựng kiêm sạc dự phòng cũng là một ý tưởng thiết kế đỉnh cao và góp phần khiến AirPods bán chạy.

9. Apple Park

9 sản phẩm biểu tượng Apple do Jony Ive làm nên, xứng đáng mang tính cách mạng toàn cầu-9

 Bên cạnh các sản phẩm công nghệ, Ive cũng góp công thiết kế trụ sở mới của Apple tại Cupertino, có tên Apple Park. Dự án này bắt đầu từ năm 2004 và chính thức khai trương hồi tháng 5 vừa rồi với một đêm nhạc có sự tham gia của Lady Gaga. Apple Park, với thiết kế hình tròn và thường xuyên được ví von như một chiếc tàu vũ trụ, được vận hành toàn bộ bằng năng lượng sạch. Trong tuyên bố đưa ra hôm thứ 5, CEO Tim Cook nói rằng Apple Park là dự án gần nhất mà Ive dành toàn bộ năng lượng cũng như sự quan tâm. Nay, khi Apple Park chính thức hoàn thành, Ive rời đi và có thể sẽ trở thành đối tác của Apple trong tương lai.

Theo Trí Thức Trẻ

Chăm sóc KH : 18001166
Sự cố ATTT : 02603 866000