Bill Gates: 'Sai lầm lớn nhất là để thua Android'

06-26-2019 16:12:39 GMT+7

Sự lúng túng của Microsoft khi chuyển từ Windows Mobile sang Windows Phone đã tạo điều kiện cho Android lớn mạnh.

Trả lời phỏng vấn tại công ty đầu tư mạo hiểm Village Global, Bill Gates cho biết: "Trong thế giới phần mềm, đặc biệt là nền tảng, kẻ chiến thắng sẽ có được toàn bộ thị trường. Vì vậy, sai lầm lớn nhất từ trước đến nay trong việc quản lý của tôi là đã làm cho Microsoft không sở hữu một cái gì đó như Android".

"Android không thuộc về Apple. Đó là cách tự nhiên để Microsoft giành chiến thắng. Người chiến thắng thật sự có được tất cả". Nhà sáng lập Microsoft cho rằng nếu thành công với hệ điều hành di động, công ty của ông sẽ thu được 400 tỷ USD, thay vì để số tiền đó rơi vào tay Google như hiện nay.

Bill Gates: Sai lầm lớn nhất là để thua Android-1

Bill Gates hối tiếc vì Microsoft chậm chân trên thị trường di động. Ảnh: AP.

Google mua lại Android từ 2005 với giá 50 triệu USD. CEO Eric Schmidt thừa nhận đây là nỗ lực ngăn cản sự phát triển của Windows Mobile. Cuối cùng, Android thật sự đánh bại Windows Mobile và Windows Phone để chiếm ngôi vương trên thị trường di động.

Theo The Verge, Microsoft chậm chân trong phát triển hệ điều hành điện thoại là do Steve Ballmer. Ông này cười nhạo iPhone, gọi đó là chiếc điện thoại đắt nhất thế giới nhưng không hấp dẫn người dùng doanh nghiệp vì không có bàn phím. CEO Microsoft giai đoạn 2000-2014 hoàn toàn không nhìn thấy sự hấp dẫn của màn hình cảm ứng.

Ở thời kỳ đầu, nội bộ Microsoft lúng túng trong việc đề ra hướng phát triển của hệ điều hành di động. Windows Mobile, nền tảng không thân thiện với màn hình cảm ứng, sinh ra thời kỷ nguyên thiết bị hỗ trợ bút stylus đời đầu, vẫn được duy trì đến cuối năm 2008.

 

Tháng 12 năm đó, Microsoft tổ chức cuộc họp khẩn cấp với sự tham gia của nhiều nhân vật quan trọng như Giám đốc Windows Terry Myerson và Joe Belfiore. Có khả năng, các thành viên chủ chốt của công ty đã tham khảo ý kiến Bill Gates trước khi quyết định khai tử Windows Mobile, thiết lập nền tảng Windows Phone hoàn toàn mới.

Bill Gates đã rời bỏ vị trí CEO từ 2000 nhưng vẫn là kiến trúc sư trưởng tại Microsoft trong giai đoạn tiền đề cho sự ra đời của Windows Phone và Windows Vista. Đến tháng 7/2008, ông từ chức kiến trúc sư trưởng và tiếp tục đảm nhận cương vị Chủ tịch thêm 6 năm.

Có thể Bill Gates không trực tiếp tham gia và các quyết định dẫn đến sai lầm trong phát triển phần mềm di động, nhưng sự ra đi vào thời điểm quyết định thắng thua trước đối thủ Android khiến ông hối tiếc.

Vượt qua thất bại trong cuộc chiến hệ điều hành di động, giờ đây Microsoft đã phát triển mạnh mẽ lĩnh vực kinh doanh trên nền tảng điện toán đám mây. “Nó thật sự khiến tôi ngạc nhiên, sau sai lầm lớn nhất thời đại, các vụ kiện chống độc quyền và nhiều vấn đề khác, những sản phẩm như Windows và Office vẫn mạnh mẽ. Nhờ đó, chúng tôi là công ty dẫn đầu”, Bill Gates chia sẻ.

Theo Zing.vn

Chăm sóc KH : 18001166
Sự cố ATTT : 02603 866000